Tin tức

Việt Nam – hình mẫu trẻ lý tưởng trong thị trường Điện Lạnh

Xu hướng thị trường điện lạnh nửa đầu năm 2020
*Nguồn link tham khảo: https://www.ejarn.com/detail.php?id=63052&l_id=

Thị trường mua bán điều hòa tại Việt Nam thể hiện rất khả quan trong nửa đầu năm nay, mặc dù hầu hết các quốc gia nằm ở khu vực Đông Nam Á đang trong tình trạng khó khăn bởi đại dịch COVID – 19. Sau khi coronavirus mới xuất hiện tại Việt Nam, chính phủ đã thực hiện các biện pháp cách ly xã hội khẩn cấp trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 22 tháng 4 và người dân đã phản ứng tốt, giúp kiểm soát sự lây lan của virus kịp thời. 

Vào tháng 4, do hoạt động thương mại bị hạn chế, doanh số máy điều hòa cục bộ (RAC) của Việt Nam chỉ bằng một nửa mức của cùng tháng năm 2019. Tuy nhiên, vào tháng 5, do nhiệt độ cao liên tục và việc hạn chế thương mại từ tháng 4 đã khiến nhu cầu RAC tăng cao, dẫn đến tăng trưởng doanh số cao hơn doanh số hàng năm 35% tại các cửa hàng bán lẻ và các cửa hàng chuyên dụng. Trong bối cảnh tình hình tăng trưởng hiện nay, thị trường RAC Việt Nam trong nửa đầu năm nay được ước tính sẽ tiếp cận hoặc thậm chí vượt quá mức của năm trước.
 Năm nay, Trung Quốc tăng đáng kể xuất khẩu RAC sang Việt Nam, sau khi Trung Quốc đã nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh vào tháng hai. Trong số các nhà xuất khẩu, Midea và HisenseHitachi đã đạt được sự tăng trưởng tốt trong những năm gần đây. Tại thị trường RAC Việt Nam hiện nay, Daikin và Panasonic có trụ sở tại Nhật Bản đang dẫn đầu với thị phần kết hợp khoảng 50%, nhờ các sản phẩm chất lượng cao của họ. LG có trụ sở tại Hàn Quốc theo sát gót chân của gã khổng lồ Nhật Bản và được hưởng lợi từ danh tiếng tốt. 

Trái ngược với RAC, doanh số của máy điều hòa không khí thương mại nhẹ như điều hòa tủ đứng (PAC) và máy điều hòa không khí thương mại VRF vẫn đang gặp khó khăn tại Việt Nam. Các dự án quy mô lớn sử dụng điều hòa không khí thương mại bị ảnh hưởng đặc biệt bởi đại dịch, làm chậm tiến độ của các dự án liên quan đến khách sạn, khu nghỉ dưỡng, tòa nhà văn phòng, nhà hàng, trung tâm mua sắm và cơ sở giải trí.
Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam trong quý đầu tiên là 3,82%, mức thấp nhất trong 11 năm. Hiện tại, chính phủ Việt Nam đã bắt đầu kế hoạch chuyển đổi trong 5 năm, điều này sẽ có tác động tiêu cực hơn nữa đối với nền kinh tế. Ngoài ra, do tình hình đại dịch, Việt Nam đã áp dụng các biện pháp nhằm hạn chế sự xâm nhập của khách du lịch nước ngoài, điều này ảnh hưởng lớn đến ngành ăn uống, mua sắm, lưu trú khách sạn và giải trí. Một số lượng lớn các nhà đầu tư quốc tế không thể vào Việt Nam và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự kiến sẽ giảm 50%, dẫn đến sự sụt giảm đầu tư vào các nhà máy mới, tòa nhà văn phòng mới, khách sạn mới và các dự án nhà ở thương mại mới.
Tuy nhiên, như báo JARN đã dự báo, Việt Nam có tiềm năng lớn trong thị trường thương mại điều hòa không khí và cũng như sản xuất chúng.

Việt Nam đã trải qua hơn 30 năm cải cách và có dân số gần 100 triệu người. Trong nước, tăng trưởng thị trường điều hòa không khí đã được phát triển nhanh chóng. Có vị trí địa lý gần với Trung Quốc, Việt Nam có lợi thế là một cơ sở sản xuất trong cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung, và cung cấp vị trí chiến lược cho các thương hiệu muốn thâm nhập sâu hơn vào Đông Nam Á.
Ở Việt Nam, dân số thành thị đang tăng dần. Tại Hà Nội và Hồ Chí Minh, hai thành phố lớn nhất ở phía bắc và phía nam, mật độ dân số đã tăng lên và xu hướng sử dụng các dàn nóng ngoài trời nhỏ gọn tiết kiệm không gian lắp đặt căn hộ đang ngày càng rõ ràng. Đồng thời, nhu cầu cho các sản phẩm dàn nóng ngoài trời riêng lẻ, chẳng hạn như mini VRF và đa dàn lạnh cũng sẽ tăng lên, vì chúng có thể tiết kiệm không gian lắp đặt của các dàn nóng ngoài trời. Tại Việt Nam, các dàn lạnh có xu hướng siêu mỏng, kiểu dáng và có thể điều khiển thông minh. Sản phẩm phản ánh công nghệ tinh vi đang ngày càng trở nên phổ biến trên thị trường.
Trong phân khúc thị trường của VRF, Daikin dẫn đầu thị trường Việt Nam với thị phần xấp xỉ 50%. Bên cạnh đó, HisenseHitachi đã đạt được sự phát triển tốt trong những năm gần đây. Trong phân khúc thị trường thiết bị làm lạnh, chủ yếu là các thương hiệu Hoa Kỳ và Nhật Bản chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Ngoài ra, các nhà sản xuất thiết bị làm lạnh từ Trung Quốc đại lục và Đài Loan cũng đã tham gia vào thị trường, hơn nữa một số nhà sản xuất đã thành lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Vì vậy trong thị trường điều hòa không khí thương mại, sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất sẽ trở nên khốc liệt hơn, như trong thị trường RAC.
Thời tiết ở Đông Nam Á năm nay là lý tưởng cho thị trường điều hòa không khí. Đáng tiếc, thời tiết tốt như vậy nhưng không thúc đẩy doanh số bán hàng trong khu vực hiện nay. Ngoài Việt Nam ra các thị trường điều hòa không khí ở Malaysia, Philippines và Thái Lan đều đang có tình trạng tụt dốc. Tuy nhiên, khi tình hình đại dịch được cải thiện, vẫn có cơ hội phát triển thị trường điều hòa không khí ở những nước nhiệt đới. Vì vậy những người chơi trong ngành không nên nản lòng, doanh số sẽ có thể tăng.